Diary no.15
บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 15
การจัดประสบการณ์วิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
Science Provision for Early Childhood
วันที่ศุกร์ที่ 23 พฤศจิกายน พ.ศ. 2561
เวลา 8.30 - 12.30 น
การจัดประสบการณ์วิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
Science Provision for Early Childhood
วันที่ศุกร์ที่ 23 พฤศจิกายน พ.ศ. 2561
เวลา 8.30 - 12.30 น
Story of subject (เนื้อหาที่สอน)
Assessment (การประเมิน)
our self : มีความรับผิดชอบในการทำงาน
วันนี้เป็นวันสุดท้ายของการเรียนการสอนวิชาการจัดประสบการณ์วิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย อาจารย์ได้สรุปการเรียนที่เรียนมาตลอดทั้งเทอม การจัดทำแผนการทำ blog รวมทั้งอาจารย์ได้บอกแนวข้อสอบปลายภาค และสุดท้ายอาจารย์ได้มอบหมายงานให้ทุกกลุ่มที่ไปจัดโครงการวิทยาศาสตร์น่ารู้ที่โรงเรียนสาธิต มหาวิทยาลัยราชภัฏจันทรเกษม ทำคลิปวีดีโอโดยใช้โปรมแกรม Biteable ส่วนสำคัญที่ต้องใส่ในวีดีโอคือ แนะนำและสรุปฐานต่างๆ และงานกลุ่มอย่างที่สองคือนำสื่อวิชานวัตกรรมมาเชื่อมโยงกับวิทยาศาสตร์ สื่อที่จัดทำขึ้นมาเด็กได้เรื่องของวิทยาศาสตร์อย่างไร
โครงการวิทยาศาสตร์น่ารู้ ฐานที่ 1 ปริศนา ซีโอทู
ปิ๊งป่อง ลูกบอลแสนสนุก
ขั้นตอนการสร้าง
- ปรึกษาและช่วยกันตัดสินใจเลือกชิ้นงานที่จะจัดทำขึ้น
- วางแผนงานโดยการแบ่งหน้าที่กันอย่างชัดเจน
- ช่วยกันทำชิ้นงานออกมาจนสำเร็จ
ขั้นตอนการทำ
- นำกระดาษลูกฟูกมาต่อเข้าด้วยกันและใช้กาวร้อนมาเชื่อมกระดาษลูกฟูกเพื่อเป็นฐานให้กล่องกระดาษลูกฟูกสามารถตั้งได้
- นำแกนทิชชูมาตัดเป็นครึ่งวงกลมและใช้กระดาษมาติดทับหลังจากนั้นนำไปติดกับแผ่นกระดาษลูกฟูก
- ม้วนกระดาษแข็งให้เป็นวงกลม และใช้กาวร้อนติดเข้ากับแผ่นกระดาษลูกฟูก
- ทำอุปกรณ์ตกแต่งกับสื่อนวัตกรรม เช่น เห็ด ลูกบอล ก้อนเมฆ รั่ว และบ้านกระดาษ
- นำทุกอย่างมาประกอบเข้าด้วยกัน จนออกมาเป็นชิ้นงานสื่อ
สามารถพัฒนาทักษาทั้ง 4 ด้านดังนี้
ด้านร่างกาย : เด็กได้ใช้กล้ามเนื้อมัดเล็กในการหยิบจับลูกปิงปอง
ด้านอารมณ์- จิตใจ : เด็กได้เล่นและมีปฏิสัมพันธ์กับผู้อื่น
ด้านสังคม : เด็กได้สนุกสนาน ฝึกการใช้ทักษะและการควบคุมอารมณ์
ด้านสติปัญญา : เด็กได้ทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์เรื่องการคาดคะเน
ประโยชน์จากสื่อ
- เด็กเกิดทักษะการคาดคะเนเพื่อเป็นพื้นฐานของเด็กในการเรียนรู้วิชาคณิตศาสตร์
- เด็กเกิดทักษะทางสังคม รู้จักแบ่งปัน รู้จักการรอคอย
- เด็กเกิดความสนุกสนาน เสริมสร้างจินตนาการและความคิดสร้างสรรค์
➤ สื่อนวัตกรรมชิ้นนี้สร้างโดยยึดแบบเป็นสิ่งที่มีอยู่แล้วแต่นำมาพัฒนาต่อยอดจากของ ผู้จัดทำเน้นทักษะทางคณิตศาสตร์ เรื่องคาดคะเนและความน่าจะเป็น สามารถนำไปบูรณาการกับรายวิชาวิทยาศาสตร์ได้ในเรื่อง เรื่องโน้มถ่วงและทิศทางได้
วิธีการเล่น
สิ่งที่เรียนรู้
ได้ความรู้ในการจัดประสบการณ์วิทยาศาสตร์ให้เด็กปฐมวัย โดยการใช้ 5 ขั้นตามกระบวนการวิทยาศาสตร์ ได้ศึกษาเรื่องวิทยาศาสตร์ที่มีความหลากหลายรวมทั้งการเลือกเรื่องที่จะนำมาสอนให้เหมาะกับวัยและพัฒนาการของเด็ก ได้ฝึกการดำเนินกิจกรรมการจัดประสบการณ์ตามแผนที่วางไว้ การควบคุมชั้นเรียนตั้งแต่ต้นจนจบ การออกแบบกิจกรรมเขียนแผนการสอน มีการศึกษาค้นคว้าและการใช้สื่อการเรียนการสอนที่มีความหลากหลาย
นำมาประยุกต์ใช้
นำกระบวนการต่างๆที่ได้เรียนมาเป็นแนวทางการออกแบบกิจกรรมการสอนให้เด็กและเรื่องที่ทำการทดลองสามารถนำไปจัดกิจกกรรมทางวิทยาศาตร์ให้เด็กได้ในอนาคต พร้อมทั้งการนำเทคนิดวิธีเล็กๆน้อยๆในการควบคุมเด็ก การดำเนินการสอนตามขั้นตอนตั้งแต่ต้นจบจนการทดลอง
Assessment (การประเมิน)
Friend : ทุกคนมีความสามัคคีเอื้อเฟื้อกัน ปรึกษาหารือกันในการทำงาน และมีความรับผิดชอบต่องานที่ได้รับมอบหมาย
Teacher : อาจารย์อธิบายและยกตัวอย่างประกอบในการสอนได้ชัดเจนดี และเปิดโอกาสให้นักษาได้แสคงความคิดเห็น และถามเมื่อไม่เข้าใจ วันนี้อาจารย์ได้มีการสรุปการเรียนการสอนวิชานี้ทั้งหมด และแนะแนวข้อสอบปลายภาคให้กับนักศึกษา
.
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น