วันอาทิตย์ที่ 11 พฤศจิกายน พ.ศ. 2561

สรุป ตัวอย่างการสอน
เรื่อง ไข่ดีมีประโยชน์ 
 โดยครูรจนา สังวรสินธุ์

     ➤ครูสอนโดยใช้กิจกรรมนำเข้าสู่บทเรียนคือกิจกรรมส่งไข่ โดยที่เด็กมีความรู้เดิมว่าไข่บอบบางและสามารถแตกได้ง่าย ต้องส่งให้เพื่อนอย่างระวังโดยไม่แตก 
   จากนั้นใช้การเล่านิทานประกอบ เรื่องไข่ของใคร ทำให้เด็กได้เรียนรู้เรื่องสี และเรื่องสัตว์ ว่ามีสัตว์อะไรออกลูกเป็นไข่บ้าง  ระหว่างการเล่านิทานครูจะมีการถามเด็ก เด็กเพื่อให้เด็กมีส่วนร่วมในการตอบคำถาม และมีประสบการณ์รวมทั้งความกล้าแสดงออก
   กิจกรรมต่อไปครูนำไข่จริงให้เด็กได้เห็นและสัมผัส มีไข่เป็ด ไข่ไก่ ไข่นกกระทา ไข่เค็ม ไข่เหยี่ยวม้า ให้เด็กได้ใช้ทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ใน การสังเกต จำแนก เปรียบเทียบ ว่าไข่มีลักษะอย่างไร ความเหมือนความต่างของไข่แต่ละชนิด 
  จากนั้นให้เด็กแยกไข่ใส่ตระกร้าสีต่างๆ ตามประเภทของไข่ 
สามารถบูรณาการคณิตศาสตร์โดยการให้เด็กนับไข่ว่ามีกี่ฟอง และนำมาเปรียบเทียบจำนวน มากกว่า น้อยกว่า และจำนวนเท่ากับ ต่อมาครูให้เด็กได้ชิมไข่แต่ละประเภทว่ามีรสชาติอย่างไรแล้วตอบคำถาม 
➤กิจกรรมสุดท้ายครูคือ กิจกรรม Cooking ครูและนักเรียนทำไข่หวานด้วยกัน

➨ กิจกรรมเสริมประสบการณ์ไข่ดีมีประโยชน์ มีเนื้อหาเกี่ยวกับชนิดของไข่ ส่วนประกอบของไข่ และประโยชน์ของไข่ คือทำให้ร่างกายแข็งแรง ทำให้เด็กอยากรับประทานไข่ เด็กได้มีส่วนร่วมทุกขั้นตอนได้ลงมือปฏิบัติการทำอาหารและได้ใช้ทักษะกระบวนการทางคณิตศาสตร์ในการเรียนรู้ เด็กมีประสบการณ์และสามารถเชื่อมโยงกับชีวิตประจำวันได้



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น