บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 12
การจัดประสบการณ์วิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
Science Provision For Early Childhood
Science Provision For Early Childhood
วันศุกร์ที่ 2 พฤศจิกายน พ.ศ. 2561
เวลา 8.30 - 12.30 น.
Story of subject (เนื้อหาที่สอน)
⏩ฐานที่ 1 ติด ดับ จับต่อ คำแนะนำเพิ่มเติม : หาประโยชน์ของฉนวนไฟฟ้า
⏩ฐานที่ 2 ปริศนา ซี โอ ทู คำแนะนำเพิ่มเติม : เขียนตัวหนังสือติดรายการให้มีขนาดเท่ากัน ปรับการพูดช่วงท้าย และแนะนำรายการอุปกรณ์จากซ้ายไปขวา
⏩ฐานที่ 3 น้ำนิ่งไหลลึก คำแนะนำเพิ่มเติม : ควรมีผ้าสำหรับทำความสะอาดมือหลังจากจับวัสดุต่างๆ
⏩ฐานที่ 4 ความลับของสีดำ คำแนะนำเพิ่มเติม : ควรอธิบายขั้นตอนต่างๆให้มีความชัดเจนมากขึ้น
โครงการวิทยาศาสตร์น่ารู้ 4 ฐาน
➦➦➦➦➦➦➦➦➦➦
ฐานที่ 1 ติด ดับ จับต่อ
ปัญหา : กระแสไฟฟ้าไหลผ่านอะไรได้บ้าง
สมมุติฐาน : ถ้าครูนำวัสดุแต่ละอย่างมาเชื่อมต่อในวงจรไฟฟ้า เด็กๆ คิดว่าจะเกิดอะไรขึ้น
วัตถุประสงค์ : 1. เด็กๆ รู้ว่าแหล่งกำเนิดไฟฟ้าคืออะไร
สมมุติฐาน : ถ้าครูนำวัสดุแต่ละอย่างมาเชื่อมต่อในวงจรไฟฟ้า เด็กๆ คิดว่าจะเกิดอะไรขึ้น
วัตถุประสงค์ : 1. เด็กๆ รู้ว่าแหล่งกำเนิดไฟฟ้าคืออะไร
2. เด็กสามารถแยกแยะวัสดุที่เป็นตัวนำไฟฟ้าและไม่นำไฟฟ้าได้
ขั้นตอนการทดลอง
1. นำวัสดุที่เป็นตัวนำไฟฟ้าและไม่นำไฟฟ้าใส่รวมกันในตะกร้าใหญ่เพื่อให้เด็กหยิบมาทำการทดลอง
ขั้นตอนการทดลอง
1. นำวัสดุที่เป็นตัวนำไฟฟ้าและไม่นำไฟฟ้าใส่รวมกันในตะกร้าใหญ่เพื่อให้เด็กหยิบมาทำการทดลอง
2.นำสายไฟชนิดตัวหนีบปากจระเข้ทั้ง 3 สายมาต่อเข้ากับวงจรไฟฟ้าแล้วตรวจสอบว่าหลอดไฟสว่างหรือไม่
3. แบ่งกลุ่มเด็กออกเป็น 2 กลุ่ม กลุ่มละเท่าๆกัน ให้เด็กแต่ละคนหยิบวัสดุมาต่อเข้ากับสายหนีบปากจระเข้ คนละ 1 ชิ้น แล้วดูว่าหลอดไฟติดสว่างหรือไม่
3. แบ่งกลุ่มเด็กออกเป็น 2 กลุ่ม กลุ่มละเท่าๆกัน ให้เด็กแต่ละคนหยิบวัสดุมาต่อเข้ากับสายหนีบปากจระเข้ คนละ 1 ชิ้น แล้วดูว่าหลอดไฟติดสว่างหรือไม่
4. ถ้าหลอดไฟติด วัสดุนั้นเป็นตัวนำไฟฟ้า แต่ถ้าหลอดไฟไม่ติด
วัสดุนั้นจะไม่เป็นตัวนำไฟฟ้า
5. หลังจากการทดลองเสร็จ เด็กๆแยกวัสดุที่นำไฟฟ้าและวัสดุที่ไม่นำไฟฟ้าใส่ตะกร้าใบเล็ก
ข้อควรรู้ ทำไมเราสามารถจับสายไฟของเครื่องใช้ไฟฟ้าได้โดยที่ไม่ต้องโดนไฟดูด เพราะสายไฟถูกห่อหุ้มด้วยวัสดุที่เป็น ฉนวน ซึ่งไฟฟ้าไหลผ่านไม่ได้ กระแสไฟฟ้าจะไหลผ่านเฉพาะลวดโลหะที่อยู่ภายใน ซึ่งเราไม่ได้สัมผัส
5. หลังจากการทดลองเสร็จ เด็กๆแยกวัสดุที่นำไฟฟ้าและวัสดุที่ไม่นำไฟฟ้าใส่ตะกร้าใบเล็ก
ข้อควรรู้ ทำไมเราสามารถจับสายไฟของเครื่องใช้ไฟฟ้าได้โดยที่ไม่ต้องโดนไฟดูด เพราะสายไฟถูกห่อหุ้มด้วยวัสดุที่เป็น ฉนวน ซึ่งไฟฟ้าไหลผ่านไม่ได้ กระแสไฟฟ้าจะไหลผ่านเฉพาะลวดโลหะที่อยู่ภายใน ซึ่งเราไม่ได้สัมผัส
➦➦➦➦➦➦➦➦➦➦
ฐานที่ 2 ปริศนา ซี โอ ทู
ประเด็นที่อยากรู้ : สิ่งของที่วางอยู่บนโต๊ะ
ถ้าเอาน้ำมะนาวผสมเบกกิงโซดา น้ำตาลทราย ผงฟู และเกลือมันจะเกิดปฏิกิริยาอะไรบ้าง
สมมติฐาน : ถ้าเทน้ำมะนาวลงไปในแก้วทั้ง
4 ใบจะเกิดอะไรขึ้น?
ขั้นตอนการทดลอง
1.ครูให้เด็กตักเบกกิงโซดา น้ำตาลทราย
ผงฟู และเกลือแต่ละชนิด ครั้งละ 2 ช้อนใส่ในแก้วพลาสติกใบที่ 1 ,2,3,4 ตามลำดับ
2.ครูให้เด็กตักน้ำมะนาวจำนวน
3 ช้อนใส่ลงในแก้วใบที่ 1 ที่มี
เบกกิงโซดา และสังเกตว่ามีอะไรเกิดขึ้นบ้าง จากนั้นให้เด็กบันทึก
3.ครูให้เด็กตักน้ำมะนาวจำนวน
3 ช้อนใส่ลงในแก้วใบที่ 2 ที่มี น้ำตาลทราย
และสังเกตว่ามีอะไรเกิดขึ้นบ้าง จากนั้นให้เด็กบันทึก
4.ครูให้เด็กตักน้ำมะนาวจำนวน 3 ช้อนใส่ลงในแก้วใบที่ 3 ที่มี ผงฟู และสังเกตว่ามีอะไรเกิดขึ้นบ้าง
จากนั้นให้เด็กบันทึก
5.ครูให้เด็กตักน้ำมะนาวจำนวน 3 ช้อนใส่ลงในแก้วใบที่ 4 ที่มีเกลือ และสังเกตว่ามีอะไรเกิดขึ้นบ้าง
จากนั้นให้เด็กบันทึก
อภิปรายข้อมูล : ผลจากการสังเกต
- แก้วใบที่ 1 และใบที่ 3 มีการละลายและเกิดฟอง
- แก้วใบที่ 2 และใบที่ 4 มีการละลายอย่างเดียว
สรุปผลการทดลอง
น้ำมะนาวละลายสารทั้ง 4 ชนิดเป็นไปตามสมมติฐาน
และเกิดข้อค้นพบว่าแก้วใบที่ 1 และใบที่ 3 การ
เกิดฟองเพราะน้ำมะนาวเป็นกรดทำปฏิกิริยากับเบกกิงโซดาและผงฟูทำให้เกิดฟองอากาศ
ซึ่งอากาศนั้น
คือ ก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์
➦➦➦➦➦➦➦➦➦➦
ฐานที่ 3 น้ำนิ่งไหลลึก
ประเด็นที่อยากรู้ : น้ำมีคุณสมบัติอย่างไรบ้าง?
สมมติฐาน
-
ถ้าใส่น้ำในแก้วจะเกิดอะไรขึ้น?
-
ถ้าใส่น้ำในภาชนะต่างกันจะเกิดอะไรขึ้น?
-
ถ้าวางวัตถุบนผิวน้ำจะเกิดอะไรขึ้น?
-
ถ้าหยดน้ำยาล้างจานลงบนผิวน้ำจะเกิดอะไรขึ้น?
-
ถ้านำผักผลไม้มาบีบจะเกิดอะไรขึ้น?
ขั้นตอน
1. เด็กๆรู้จักอะไรบนโต๊ะบ้าง
เด็กๆรู้ไหมว่าแต่ละอย่างสามารถนำไปทำอะไรได้บ้าง
2. เทน้ำจากแก้วใบแรกใส่แก้วใบที่สองสลับกันไปมา
3. เทน้ำใส่ภาชนะที่มีรูปร่างต่างกัน
น้ำจะเปลี่ยนรูปร่างตามภาชนะ
4. เทน้ำให้เต็มแก้ว แล้วนำคลิปหนีบกระดาษมาวางบนผิวน้ำ
5. จากนั้นหยดน้ำยาล้างจานบนผิวน้ำ
แล้วสังเกตการเปลี่ยนแปลง
6. หลังจากนั้นนำผักผลไม้มาบีบ สังเกตการณ์เปลี่ยนแปลง
สรุป
-
เทน้ำจากแก้วใบแรกใส่แก้วใบที่สองสลับกันไปมา ที่น้ำไหลเป็นเพราะว่าน้ำมีคุณสมบัติเป็นของเหลว
- น้ำเปลี่ยนรูปร่างเพราะภาชนะ
- วางวัตถุบนผิวน้ำแล้วไม่จม
เป็นเพราะน้ำมีแรงตึงผิว
- เมื่อบีบผัก และผลไม้แล้วมีน้ำออกมา
เพราะน้ำเป็นส่วนประกอบของสิ่งมีชีวิต
ข้อความรู้
น้ำเป็นของเหลวชนิดหนึ่งที่มีอยู่มากที่สุดบนผิวโลก
เป็นปัจจัยสำคัญต่อการดำลงชีวิตทุกชนิดที่มนุษย์รู้จัก
เราสามารถพบน้ำได้จากหลายๆสถานที่ เช่น ทะเล แม่น้ำ หนอง คลอง บึง
อีกทั้งน้ำในหลายๆรูปแบบเช่น น้ำแข็ง หิมะ ฝน และไอน้ำ
➦➦➦➦➦➦➦➦➦➦
ฐานที่ 4 ความลับของสีดำ
ประเด็นที่อยากรู้ : เพราะอะไรสีดำถึงสามารถละลายน้ำแล้วเกิดเป็นสีต่าง ๆ ขึ้น
สมมติฐาน : ถ้าใช้ปากกาเมจิสีดำ
แล้วสังเกตการเปลี่ยนแปลงจะเกิดอะไรขึ้น
ขั้นตอนการทดลอง
1. ให้เด็ก ๆ เตรียมกระดาษกรองคนล่ะ 2 แผ่น
2. ให้ตัดกระดาษตรงกลางเป็นรูเล็ก ๆ
แล้วใช้ปากกาเมจิสีดำวาดลวดลายรอบ ๆ รู
3. นำกระดาษกรองแผ่นที่ 2 ม้วนเป็นแท่ง
แล้วสอดเข้าไปตรงกลางของรูกระดาษแผ่นที่ 1
4. นำกระดาษทั้งสองแผ่นลงไปจุ่มในแก้วนำ
ให้กระดาษที่วาดรูปอยู่บนขอบแก้ว ส่วนกระดาษที่ม้วนให้จุ่มลงในน้ำ
5. ให้เด็ก ๆ
สังเกตการเปลี่ยนแปลงของกระดาษกรองที่น้ำซึมผ่านม้วนกระดาษ
6. หลังจากนั้นนำผักผลไม้มาบีบ
สังเกตการณ์เปลี่ยนแปลง
สรุป ปากกาเมจิสีดำพอหยดน้ำไปแล้ว
สังเกตเปลี่ยนแปลงจะมีสีต่าง ๆ เกิดขึ้น เพราะว่าสีดำของปากกาเมจิเกิดจากสีต่าง ๆ
รวมกันแล้วเป็นสีดำ
การทดลองปริศนา ซีโอทู
สมาชิกในกลุ่ม
1.นางสาวณัฐธิดา ธรรมแท้ 2. นางสาวปวีณา พันธ์กุล 3.นางสาวบงกชกมล ยังโยมร
4.นางสาวอุไรพร พวกดี 5. นางสาวสุภาวดี ปานสุวรรณ์
ภาพกิจกรรมโครงการวิทยาศาสตร์น่ารู้
Skills (ทักษะ)
การนำกระบวนทางวิทยาศาสตร์ 5 ขั้น มาใช้ในการตั้งคำถามเพื่อดำเนินการจัดกิจกรรมวิทยาศาสตร์ให้กับเด็ก ๆ มีความสามัคคีการทำงานร่วมกันและเกิดทักษะการแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้า ควบคุมสถานการณ์ต่าง ๆ และได้รู้ถึงข้อบกพร่องของตัวเองในการลงปฏิบัติกับเด็ก ๆ แล้วสามารถนำข้อบกพร่องมาปรับปรุงแก้ไขเพื่อการจัดกิจกรรมครั้งต่อไป
Apply (การนำมาประยุกต์ใช้)
ได้ช่วยกันเขียนโครงการวิทยาศาสตร์และช่วยกันปรับแก้ไขให้เกิดความสมบูรณ์ที่สุด ได้นำโครงการที่ทำร่วมกันสู่การปฏิบัติจริง โดยการจัดกิจกรรมเป็นฐานวิทยาศาสตร์ มีทั้งหมด 4 ฐาน รู้จุดอ่อนจุดแข็งของตนเองและนำมาพัฒนาต่อไป เช่น การควบคุมเด็ก เรื่องการแบ่งเวลาในแต่ละฐาน และเรื่องเสียงควรเลือกจัดในที่กลางแจ้งปลอดโปร่งเพื่อที่เสียงจะได้ไม่ก้อง
Technique (เทคนิคที่อาจารย์ใช้สอน)
เปิดวีดีโอการนำจัดกิจกรรมทางวิทยาศาสตร์ การอธิบายข้อมูลเพิ่มเติมเพื่อเป็นแนวทางการแก้ไขโครงการ
💛💛💛💛💛💛 Assessment (การประเมิน) 💛💛💛💛💛💛
Friend : เพื่อนๆ ทุกคนตั้งใจทำงานและปฏิบัติกิจกรรมร่วมกับเด็กน้องๆ ถึงจะมีความวุ่นวายนิดหน่อยแต่ทุกคนก็ร่วมด้วยช่วยกันแก้ไขและควบคุมสถานการณ์ได้ดี
Teacher : หลังจากที่ดูคลิปการนำเสนอ อาจารย์จะให้คำแนะนำเพิ่มเติม และในวันจัดกิจกรรมอาจารย์ได้แนะนำดูแลแต่ละฐานอย่างใกล้ชิด
💛💛💛💛💛💛 Assessment (การประเมิน) 💛💛💛💛💛💛
our self : ตั้งใจทำงาน และให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรมเป็นอย่างดี
Classroom : บรรยากาศการเรียนดี สนุกสนาน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น