บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 13
การจัดประสบการณ์วิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
Science Provision For Early Childhood
Science Provision For Early Childhood
วันศุกร์ที่ 9 พฤศจิกายน พ.ศ. 2561
เวลา 8.30 - 12.30 น.
Story of subject (เนื้อหาที่สอน)
วันนี้อาจารย์ให้ศึกษาข้อมูลความรู้จากคลิปวีดีโอวิทยาศาสตร์ เรื่อง ความลับของแสง ศึกษาความรู้จากคลิปวีดีโอและตั้งคำถามสนทนาร่วมกัน เพื่อนำความรู้ที่เรียนไปเป็นแนวทางในการจัดประสบการณ์วิทยาศาสตร์ให้กับเด็กปฐมวัยเรื่องแสง โดยมีรายละเอียดดังต่อไปนี้
- คุณสมบัติของแสง
- วัตถุที่แสงกระทบ
- กล้องรูเข็ม
- การหักเหของแสง
- การสะท้อนของแสง
- การเกิดเงา
- การเกิดรุ้งกินน้ำ
แสง เดินทางเป็นเส้นตรงไม่มีการเปลี่ยนทิศทาง
💥 วัตถุโปร่งใส คือวัตถุที่ยอมให้แสงส่องทะลุผ่านได้โดยง่าย
💥 วัตถุโปร่งแสง คือวัตถุที่ยอมให้แสงผ่านไปได้เพียงบางส่วน
💥 วัตถุโปร่งแสง คือวัตถุที่ยอมให้แสงผ่านไปได้เพียงบางส่วน
💥 วัตถุทึบแสง คือวัตถุที่ไม่ยอมให้แสงผ่านไปได้เลย
➤ การนำแสงไปใช้ประโยชน์
1) ประโยชน์จากแสงทางตรง เช่น การทำนาเกลือ การทำอาหารตากแห้ง การตากผ้า การฆ่าเชื้อโรคในน้ำดื่ม ต้องอาศัยความร้อนจากแสงอาทิตย์ การแสดงหนังตะลุง และภาพยนตร์ ต้องใช้แสงเพื่อทำให้เกิดเงาบนจอ การมองเห็นก็ถือเป็นการใช้ประโยชน์จากแสงทางตรง
2) ประโยชน์จากแสงทางอ้อม เช่น ทำให้เกิดวัฏจักรของน้ำ (การเกิดฝน) พืชและสัตว์ที่เรารับประทาน ก็ได้รับการถ่ายทอดพลังงานมาจากแสงอาทิตย์
➤ กล้องรูเข็ม
อุปกรณ์ที่ใช้บันทึกภาพด้วยการปล่อยให้แสงจากวัตถุฉายผ่านรูขนาดเล็กให้ตกลงบนแผ่นฟิล์มไวแสง โดยภาพที่ปรากฏบนแผ่นฟิล์มไวแสงจะเป็นภาพกลับหัวของวัตถุจริง
ภาพกลับหัวเพราะแสงเดินทางเป็นเส้นตรง แสงส่วนบนของภาพกระทบลงส่วนล่าง แสงของส่วนล่างกระทบไปยังส่วนบนตาของเราเองก็มองภาพกลับหัว แต่สมองนำมาประมวลผลกลับด้านให้ปกติตามอัตโนมัติ
|
➤ การสะท้อนของแสง
การสะท้อนแสงเป็นปรากฏการณ์ที่แสงตกกระทบกับตัวกลาง แล้วสะท้อนกลับสู่ตัวกลางเดิม ซึ่งปริมาณและทิศทางของการสะท้อนของแสงขึ้นอยู่กับพื้นผิวของตัวกลางที่ตกกระทบ
เงาในกระจกเกิดจากการสะท้อนของแสง ภาพมีเยอะขึ้นเนุื่องจากมุมในกระจกยิ่งแคบภาพยิ่งมากขึ้นเพราะเกิดการสะท้อนกลับไปกลับมา
กล้องคาไลโดสโคป
แสงจะผ่านวัตถุที่ใส่ไว้ และสะท้อนกระจกเงาด้านในกลับไปกลับมาหลายครั้ง เกิดเป็นลวดลายที่สวยงาม โดยลวดลายจะเปลี่ยนไปเรื่อยๆ เมื่อเขย่ากล้อง
กล้องเพอริสโคป
เกิดจากการสะท้อนแสง เมื่อแสงตกกระทบวัตถุ แสงจะสะท้อนเข้าสู่นัยน์ตา โดยแสงตกกระทบที่กระจกซึ่งติดตั้งให้เอียงทำามุม 45 องศา แล้วจะสะท้อนทำามุม 90 องศา ไปตกกระทบกับกระจกอีกบานหนึ่งที่เอียงทำมุม 45 องศาในระดับสายตา และสะท้อนเข้าตาทำให้เรามองเห็นภาพวัตถุที่เหนือกว่าระดับสายตาได้ โดยมีทิศทางเดียวกับภาพจริง
➤ การหักเหของแสง
เกิดจากการที่แสงเคลื่อนที่ผ่านตัวกลางที่มีความหนาแน่นต่างกัน เป็นผลทำให้ทิศทางของแสงเปลี่ยนแปลงไปด้วย ซึ่งในขณะที่แสงเกิดการหักเหก็จะเกิดการสะท้อนของแสงขึ้นพร้อมๆ กันด้วย
นอกจากนี้การหักเหของแสงทำให้เห็นภาพชัดเจนและรุ้งกินน้ำ
แว่นขยาย การหักเหแสงผ่านเลนส์นูน 1 อัน โดยวางวัตถุไว้หน้าเลนส์ให้ระยะวัตถุน้อยกว่าความยาวโฟกัส เกิดการหักเหของแสงและกระจายออกทำให้มองภาพด้านหลังเลนส์จะเห็นภาพเสมือน ขนาดใหญ่กว่าวัตถุ
เลนส์นูน แผ่นแก้วโค้งนูนใช้รวมเส้นทางเดินของแสง ทำให้เกิดการเผาไหม้สามารถนำหลักการนี้ไปทดลองในการจุดไปได้ ดวงอาทิตย์เป็นต้นกำเนิดของแสง เอาเลนส์รวมแสงเป็นจุดเดียวกันทำให้เกิดความร้อน
รุ้งกินน้ำ
💛เป็นปรากฏการณ์ทางธรรมชาติที่เกิดขึ้นหลังจากฝนตก โดยเกิดขึ้นจากแสงแดดส่องผ่านละอองน้ำในอากาศ ทำให้แสงสีต่าง ๆ เกิดการหักเหขึ้น จึงเห็นเป็นแถบสีต่าง ๆ ปรากฏขึ้นบนท้องฟ้า
รุ้งประกอบด้วย 7 สี คือ ม่วง คราม น้ำเงิน เขียว เหลือง แสด แดง
แสงที่เกิดเป็นรุ้งนั้นคือแสงขาว และเกิดการหักเหจนเกิดเป็นแถบสี 7 แถบ โดยสีม่วงจะมีการหักเหมากที่สุด สีแดงมีการหักเหน้อยที่สุด
➤ เงา
เป็นสิ่งตรงกันข้ามกับแสง การเกิดเงา ทันทีที่เราส่องแสงไปยังวัตถุจะเกิดเงา เพราะเงาของวัตถุเกิดจากแสงเดินทางไปเป็นเส้นตรงเมื่อมีวัตถุขวางทำให้เกิดเงา
Skills (ทักษะ)
ได้ความรู้เรื่องแสงและเงา การเกิดรุ้งกินน้ำ ได้พัฒนาทักษะการฟังและการจดสรุปเพื่อนำมาใส่ใน Blog ของตนเอง และสามารถนำความรู้ที่ได้เรียนไปใช้ประโยชน์ในวิชาที่เรียนในการจัดกิจกรรมต่าง ๆ รวมทั้งวิชาอื่นๆ ต่อไปได้
Apply (การนำมาประยุกต์ใช้)
สามารถนำความรู้เรื่องแสงที่ได้เรียนไปเป็นแนวทางในการคิดและวางแผนการจัดประสบการณ์ทางวิทยาศาสตร์ให้กับเด็กได้ ในวีดีโอจะมีตัวอย่างการทดลองมากมาย เช่น การทดลองการสร้างรุ้งกินน้ำ การทดลองการเดินทางของแสง เราสามารถนำไปประยุกต์สร้างสื่อต่าง ๆ ในการสอนเด็ก การทำกล้องเพอริสโคป การทดลองการรวมแสงของเลนส์นูน ซึ่งถือว่าเป็นประโยชน์มาก ๆ
สามารถนำความรู้เรื่องแสงที่ได้เรียนไปเป็นแนวทางในการคิดและวางแผนการจัดประสบการณ์ทางวิทยาศาสตร์ให้กับเด็กได้ ในวีดีโอจะมีตัวอย่างการทดลองมากมาย เช่น การทดลองการสร้างรุ้งกินน้ำ การทดลองการเดินทางของแสง เราสามารถนำไปประยุกต์สร้างสื่อต่าง ๆ ในการสอนเด็ก การทำกล้องเพอริสโคป การทดลองการรวมแสงของเลนส์นูน ซึ่งถือว่าเป็นประโยชน์มาก ๆ
Technique (เทคนิคที่อาจารย์ใช้สอน)
อาจารย์มีเทคนิคและวิธีในการนำเข้าสู่บทเรียนที่ตื่นเต้นและเร้าความสนใจ อย่างวีดีโอที่นำมาเปิดจะมีความยาวมาก แต่อาจารย์จะมีการเพิ่มเติมจากคลิปและอธิบายเนื้อส่วนที่เร็วทำให้นักศึกไม่เข้าใจ อาจารย์ก็จะมีการอธิบายเพิ่มเติมและใช้คำถามกระตุ้นการฟังและเร้าความสนใจอยู่เรื่อย ๆ
อาจารย์มีเทคนิคและวิธีในการนำเข้าสู่บทเรียนที่ตื่นเต้นและเร้าความสนใจ อย่างวีดีโอที่นำมาเปิดจะมีความยาวมาก แต่อาจารย์จะมีการเพิ่มเติมจากคลิปและอธิบายเนื้อส่วนที่เร็วทำให้นักศึกไม่เข้าใจ อาจารย์ก็จะมีการอธิบายเพิ่มเติมและใช้คำถามกระตุ้นการฟังและเร้าความสนใจอยู่เรื่อย ๆ
➤➤➤➤➤➤➤ Assessment (การประเมิน) ➤➤➤➤➤➤➤
our self : เข้าเรียนตรงเวลาและตั้งใจฟังอาจารย์อธิบายการสอนและดูวีดีโออย่างตั้งใจ
Classroom : บรรยากาศในห้องเรียนสนุกสนาน เย็นสบาย อาจารย์มีความเป็นกันเองและรับฟังทุกความคิดเห็นของนักศึกษา
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น