บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 11
การจัดประสบการณ์วิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
Science Provision For Early Childhood
Science Provision For Early Childhood
วันศุกร์ที่ 26 ตุลาคม พ.ศ. 2561
เวลา 8.30 - 12.30 น.
Story of subject (เนื้อหาที่สอน)
วันนี้อาจารย์ได้เปิดวีดีโอการนำเสนอการทดลองวิทยาศาสตร์ของเพื่อน ๆและได้ให้คำแนะนำรายละเอียดในการนำเสนอเพิ่มเติม เพื่อปรับแก้ให้การนำเสนอสู่การจัดกิจกกรมโครงการให้มีความสมบูรณ์มากที่สุด
⏩ เปิดปิด! สวิสซ์มีหน้าที่อะไร ของนางสาวปรางทอง สุริวงษ์
อะไรที่ทำให้ไฟติดบ้าง? ประเด็นปัญหา
ทดลองโดยการ
นำสายไฟและอุปกรณ์ต่างๆ สายไฟ ถ่าน หลอดไฟ ต่อกันจนครบวงจร แล้วให้เด็กสังเกตว่าเกิดอะไรขึ้น เกิดไฟติดแสดงว่า ต่ออุปกรณ์จนครบวงจร แล้วไฟฟ้าไหลจากจุดกำเนิดคือถ่าน ผ่านสายไฟจนทำให้เกิดไฟติด เมื่อถอดออกไฟดับเพราะไม่ครบวงจร แล้วถ้านำมาต่อกับวัสดุอื่นๆ วัสดุใดต่อไฟติดแสดว่างนำไฟฟ้า ส่วนวัสดุที่ต่อแล้วไฟไม่ติดแสดงว่า เป็นฉนวนไฟฟ้า ฉนวนไฟฟ้ามีเพื่อป้องกันไฟฟ้ารั่วมาสู่ตัวเรา
⏩ เมล็ดพืชเต้นระบำ ของนางสาวบงกชกมล ยังโยมร
ทดลองโดยการ
1.นำถั่วเขียวใส่ในขวดโหล แล้วเทน้ำเปล่าลงไป ปรากฏว่า น้ำเปล่าไม่ทำให้ถั่วเขียวลอย
2.นำถั่วเขียวใส่ในขวดโหลใบที่ 2 แล้วเทน้ำโซดาลงไป ปรากฏว่า ถั่วเขียวลอย แสดงว่าน้ำโซดาทำให้ถั่วเขียวลอย
สังเกตดูว่า โซดามีฟองซ่าเกิดขึ้น ถั่วเขียวลอยเพราะฟองซ่า ฟองซ่านั้นคือคือก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์
สรุป น้ำที่ทำให้ถั่วเขียวลอยคือ น้ำโซดา เพราะมีก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์
สรุป น้ำที่ทำให้ถั่วเขียวลอยคือ น้ำโซดา เพราะมีก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์
อุปกรณ์ที่นำมาถ้าเอาแก้วครอบเทียนจะเกิดอะไรขึ้นบ้าง
คำถามกระตุ้นเพื่อให้เด็กตอบสมมติฐาน
ทดลองโดยการ
จุดเทียนเล็กแล้วนำแก้วครอบเทียน จากนั้นให้เด็กๆสังเกตว่าดูเทียนที่ค่อยๆดับแล้วกลายเป็นควัน เพราะการที่เราเอาแก้วไปครอบเทียนไว้ทำให้อากาศข้างในที่เป็นออกซิเจนค่อยๆหมดไป กลายเป็นคาร์บอนไดออกไซด์ สรุปถ้าไม่มีออกซิเจนไฟไม่ติด
⏩ ก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ช่วยดับไฟ ของนางสาวอุไรพร พวกดี
วัสดุอุปกรณ์ เบกกิงโซดา น้ำมะนาว เทียน ถ้วยรอง
ถ้านำน้ำมะนาวเทลงไปในภาชนะที่มีเบกกิงโซดาจะเกิดอะไรขึ้นบ้าง ? คำถามกระตุ้นให้ตอบสมมติฐาน
ทดลองโดยการ
1. ตักเบกกิงโซดา 2 ช้อน ใส่ในภาชนะ
2. วางเทียนลงในภาชนะแล้วจุดเทียน
3.เทน้ำมะนาวลงในภาชนะที่มีเบกกิงโซดา แล้วสังเกตปรากฏว่าไฟดับ
ก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ เกิดจากน้ำมะนาวทำปฏิกิริยากับเบกกิงโซดา สรุป ก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ช่วยดับไฟ
⏩ นำหรือไม่นำไฟฟ้า ของนางสาวณัฐชา บุญทอง
วัสดุอุปกรณ์ กรรไกร คริปหนีบกระดาษ ถ่าน สายไฟ หลอดไฟ แก้วน้ำ ยางลบ เหรียญ
ถ้าต่อของแต่ละชนิดจะเกิดอะไรขึ้นบ้าง ? กระตุ้นให้ตอบสมมติฐาน
ทดลองโดยการ
ต่อสายไฟและถ่านจนครบวงจรปรากฏว่าหลอดไฟติด แต่ถ้าถอดออกไฟดับ เพราะไม่ครบวงจร ทดลองเอาวัสดุต่างๆไปเชื่อมต่อ ถ้าหลอดไฟติดแสดงว่านำไฟฟ้า เรียกว่าโลหะ คือ เหรียญ กรรไกร คริปหนีบกระดาษ ถ้าต่อแล้วหลอดไฟไม่ติดเรียกว่า อโลหะ ไม่นำไฟฟ้า คือ แก้วน้ำและยางลบ
⏩ การหักเหของน้ำ ของนางสาวสุจิณณา พาพันธ์
ทดลองโดยการ
1. นำผ้าเช็ดหน้าถูกับช้อนจนเกิดความร้อน
2.นำช้อนที่มีไฟฟ้าสถิตไปวางขนานใกล้กับสายน้ำ และสังเกตการเปลี่ยนแปลง
สรุปได้ว่า สร้างไฟฟ้าสถิตทำให้น้ำเปลี่ยนทิศทางการเคลื่อนที่
Skills (ทักษะ)
การนำกระบวนทางวิทยาศาสตร์ 5 ขั้น มาใช้ในการตั้งคำถามเพื่อดำเนินการจัดกิจกรรมวิทยาศาสตร์ให้กับเด็ก ๆ ตั้งแต่ต้นจนจนให้เกิดความสมบูรณ์ที่สุด
Apply (การนำมาประยุกต์ใช้)
เพื่อเป็นแนวทางในการจัดกิจกกรรมทางวิทยาศาสตร์ให้กับเด็กปฐมวัย นอกจากนี้ยังเป็นการเพิ่มเติมความรู้ทางวิทยาศาสตร์ให้กับตัวเอง เพราะบางเรื่องไม่เคยรู้มาก่อนว่าจะจัดการทดลองอย่างไร การจัดกิจกกรรมการนำเสนอการทดลองครั้งนี้จึงเป็นการเรียนรู้ของทั้งเด็กปฐมวัยและตัวนักศึกษาเองด้วย
Technique (เทคนิคที่อาจารย์ใช้สอน)
💛💛💛💛💛💛Assessment (การประเมิน)💛💛💛💛💛💛
our self : เข้าเรียนตรงเวลา ตั้งใจฟังที่อาจารย์สอนและจดบันทึก
Friend : ทุกคนตั้งใจฟังอาจารย์ และดูคลิปการนำเสนอของเพื่อน
Teacher : หลังจากที่ดูคลิปการนำเสนอของเพื่อนๆ อาจารย์จะให้คำแนะนำเพิ่มเติมในการนำไปปฏิบัติในการจัดกิโครงการให้กับเด็กปฐมวัย อาจารย์ตรวจอย่างละเอียดทุกขั้นตอน
Classroom : บรรยากาศการเรียนดี เพื่อนทุกคนตั้งใจเรียนและช่วยกันทำงานกลุ่มที่ได้รับมอบหมาย
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น