วันเสาร์ที่ 20 ตุลาคม พ.ศ. 2561

Diary no.10
บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 10
การจัดประสบการณ์วิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
Science Provision For Early Childhood
วันศุกร์ที่ 19 ตุลาคม พ.ศ. 2561
เวลา 8.30 - 12.30 น.
Story of subject (เนื้อหาที่สอน)
   หลังจากที่เพื่อนๆทุกคนได้นำเสนอการทดลองวิทยาศาสตร์ครบ อาจารย์ให้จับกลุ่มและเลือกเรื่องการทดลอง 1 เรื่อง เพื่อจัดทำเป็นฐานการทดลองกับเด็ก ให้แต่ละกลุ่มตั้งชื่อเรื่องให้น่าสนใจและทำแผนกิจกรรม วัตถุประสงค์ และช่วยกันทำเป็นโครงการของห้องเพื่อไปสู่การทดลองจัดกิจกรรมกับเด็กๆ

 ชื่อฐาน ปริศนา ซี โอ ทู 
วัตถุประสงค์
1. เด็กอธิบายได้ว่าก๊าซคาร์บอนไดออกไซค์เกิดจากอะไร
2.เด็กบอกได้ว่าก๊าซคาร์บอนไดออกไซค์มีโทษและประโยชน์อย่างไร

อุปกรณ์
1. เบกกิงโซดา   2. น้ำตาลทราย   3. ผงฟู     4. เกลือ   5. น้ำมะนาว
6.น้ำอัดลม         7. เหรียญ/เนื้อหมู  8. แก้วพลาสติก    9. ช้อน 


ขั้นตอนการทดลองตามกระบวนการวิทยาศาสตร์ 5 ขั้น
1.เด็กรู้จักอะไรบนโต๊ะบ้างคะ และของเหล่านี้สามารถนำไปทำอะไรได้บ้าง 
2. เมื่อนำน้ำมะนาวเทใส่แก้วใบที่่ 1 ที่มีเบกกิงโซดาจะเกิดอะไรขึ้นบ้าง   เมื่อนำน้ำมะนาวเทใส่แก้วใบที่่ 2 ที่มีน้ำตาลทราย  เมื่อนำน้ำมะนาวเทใส่แก้วใบที่่ ที่มีผงฟ  เมื่อนำน้ำมะนาวเทใส่แก้วใบที่่ 4  ที่มีเกลือ  ตั้งคำถามเพื่อกระตุ้นให้เด็กตอบสมมิตฐาน 
3. เด็กๆ เห็นการเปลี่ยนแปลงอะไรบ้าง การทดลอง
4. เด็กรู้ไหมว่าในแก้วที่ 1 ที่มีเบกกิงโซดากับน้ำมะนาว และแก้วใบที่ 3 ที่มีผงฟูกับน้ำมะนาว เกิดฟองขึ้นได้อย่างไร
5. เกิดจากน้ำมะนาวซึ่งเป็นกรดคือมีรสเปรี้ยว ทำปฏิกริยากับเบกกิงโซดาและผงฟูทำให้เกิดฟองอากาศ คือก๊าซคาร์บอนไดออกไซค์ ตรวจสอบกับสมมติฐาน
6. เด็กๆรู้ไหมว่าก๊าซคาร์บอนไดออกไซค์มาจากอะไรบ้าง เช่น การหายใจ การหายใจของพืช น้ำอัดลม
7. เด็กๆอยากรู้ไหมว่าก๊าซคาร์ไดออกไซค์มันเป็นอย่างไร
8. ก๊าซคาร์บอนที่อยู่ในน้ำอัดลม ไม่ดีต่อสุขภาพและฟัน เด็กๆควรเลี่ยงการรับประทาน 

   วิธีการประเมิน
 1. สังเกตจากพฤติกรรมขณะร่วมปฏิบัติการทดลอง
 2.การสนทนาและตอบคำถามเกี่ยวกับประโยชน์และโทษของก๊าซคาร์บอน
   - ก๊าซคาร์บอนมีประโยชน์อย่างไร
   - ก๊าซคาร์บอนมีโทษอย่างไร

   

Skills  (ทักษะ)
การนำกระบวนทางวิทยาศาสตร์ 5 ขั้น มาใช้ในการตั้งคำถามเพื่อดำเนินการจัดกิจกรรมตั้งแต่ต้นจนจนให้เกิดความสมบูรณ์ที่สุด ทักษะการทำงานเป็นกลุ่มทั้งกลุ่มย่อยและกลุ่มใหญ่ ความสมัคคีในการรับฟังความคิดเห็นของสมาชิก และการวางแแผนการดำเนินงาน

   Apply  (การนำมาประยุกต์ใช้)
เพื่อเป็นแนวทางในการจัดประสบการณ์ทางวิทยาศาสตร์ให้กับเด็กปฐมวัย ให้เด็กเรียนรู้และสามารถ เชื่อมโยงกับชีวิตประจำวันได้ รวมทั้งเป็นประสบการณ์สำหรับการจัดทำโครงการต่างๆการวางแผนหน้าที่รับผิดชอบของคนในกลุ่ม

  Technique  (เทคนิคที่อาจารย์ใช้สอน) 
อินเทอร์เนตในการหาข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวเรื่องที่รับมอบหมาย เช่น เรื่องคาร์บอนฯ มีอะไรบ้างในชีวิต  ประจำวัน

Assessment (การประเมิน)

     our self  : เข้าเรียนตรงเวลา ตั้งใจทำงานส่ง

     Friend  : ทุกคนตั้งใจฟังอาจารย์ และให้ความร่วมมือรับฟังความคิดเห็นของเพื่อนๆ

    Teacher : หลังจากที่เลือกเรื่องและจัดทำแผนงานกัน อาจารย์จะให้คำแนะนำเพิ่มเติมในการนำไปปฏิบัติ อาจารย์ตรวจอย่างละเอียดและใส่ใจกับทุกขั้นตอนของโครงการ 


    Classroom  : บรรยากาศการเรียนดี เพื่อนทุกคนตั้งใจเรียนและช่วยกันทำงานกลุ่มที่ได้รับมอบหมาย



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น