บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 10
การจัดประสบการณ์วิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
Science Provision For Early Childhood
Science Provision For Early Childhood
วันศุกร์ที่ 19 ตุลาคม พ.ศ. 2561
เวลา 8.30 - 12.30 น.
Story of subject (เนื้อหาที่สอน)
หลังจากที่เพื่อนๆทุกคนได้นำเสนอการทดลองวิทยาศาสตร์ครบ อาจารย์ให้จับกลุ่มและเลือกเรื่องการทดลอง 1 เรื่อง เพื่อจัดทำเป็นฐานการทดลองกับเด็ก ให้แต่ละกลุ่มตั้งชื่อเรื่องให้น่าสนใจและทำแผนกิจกรรม วัตถุประสงค์ และช่วยกันทำเป็นโครงการของห้องเพื่อไปสู่การทดลองจัดกิจกรรมกับเด็กๆ
ชื่อฐาน ปริศนา ซี โอ ทู
วัตถุประสงค์
1. เด็กอธิบายได้ว่าก๊าซคาร์บอนไดออกไซค์เกิดจากอะไร
2.เด็กบอกได้ว่าก๊าซคาร์บอนไดออกไซค์มีโทษและประโยชน์อย่างไร
อุปกรณ์
1. เบกกิงโซดา 2. น้ำตาลทราย 3. ผงฟู 4. เกลือ 5. น้ำมะนาว
6.น้ำอัดลม 7. เหรียญ/เนื้อหมู 8. แก้วพลาสติก 9. ช้อน
1.เด็กรู้จักอะไรบนโต๊ะบ้างคะ และของเหล่านี้สามารถนำไปทำอะไรได้บ้าง
2. เมื่อนำน้ำมะนาวเทใส่แก้วใบที่่ 1 ที่มีเบกกิงโซดาจะเกิดอะไรขึ้นบ้าง เมื่อนำน้ำมะนาวเทใส่แก้วใบที่่ 2 ที่มีน้ำตาลทราย เมื่อนำน้ำมะนาวเทใส่แก้วใบที่่ 3 ที่มีผงฟ เมื่อนำน้ำมะนาวเทใส่แก้วใบที่่ 4 ที่มีเกลือ ตั้งคำถามเพื่อกระตุ้นให้เด็กตอบสมมิตฐาน
3. เด็กๆ เห็นการเปลี่ยนแปลงอะไรบ้าง การทดลอง
4. เด็กรู้ไหมว่าในแก้วที่ 1 ที่มีเบกกิงโซดากับน้ำมะนาว และแก้วใบที่ 3 ที่มีผงฟูกับน้ำมะนาว เกิดฟองขึ้นได้อย่างไร
5. เกิดจากน้ำมะนาวซึ่งเป็นกรดคือมีรสเปรี้ยว ทำปฏิกริยากับเบกกิงโซดาและผงฟูทำให้เกิดฟองอากาศ คือก๊าซคาร์บอนไดออกไซค์ ตรวจสอบกับสมมติฐาน
6. เด็กๆรู้ไหมว่าก๊าซคาร์บอนไดออกไซค์มาจากอะไรบ้าง เช่น การหายใจ การหายใจของพืช น้ำอัดลม
7. เด็กๆอยากรู้ไหมว่าก๊าซคาร์ไดออกไซค์มันเป็นอย่างไร
8. ก๊าซคาร์บอนที่อยู่ในน้ำอัดลม ไม่ดีต่อสุขภาพและฟัน เด็กๆควรเลี่ยงการรับประทาน
วิธีการประเมิน
1. สังเกตจากพฤติกรรมขณะร่วมปฏิบัติการทดลอง
2.การสนทนาและตอบคำถามเกี่ยวกับประโยชน์และโทษของก๊าซคาร์บอน
- ก๊าซคาร์บอนมีประโยชน์อย่างไร
- ก๊าซคาร์บอนมีโทษอย่างไร
Skills (ทักษะ)
การนำกระบวนทางวิทยาศาสตร์ 5 ขั้น มาใช้ในการตั้งคำถามเพื่อดำเนินการจัดกิจกรรมตั้งแต่ต้นจนจนให้เกิดความสมบูรณ์ที่สุด ทักษะการทำงานเป็นกลุ่มทั้งกลุ่มย่อยและกลุ่มใหญ่ ความสมัคคีในการรับฟังความคิดเห็นของสมาชิก และการวางแแผนการดำเนินงาน
Apply (การนำมาประยุกต์ใช้)
เพื่อเป็นแนวทางในการจัดประสบการณ์ทางวิทยาศาสตร์ให้กับเด็กปฐมวัย ให้เด็กเรียนรู้และสามารถ เชื่อมโยงกับชีวิตประจำวันได้ รวมทั้งเป็นประสบการณ์สำหรับการจัดทำโครงการต่างๆการวางแผนหน้าที่รับผิดชอบของคนในกลุ่ม
Technique (เทคนิคที่อาจารย์ใช้สอน)
อินเทอร์เนตในการหาข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวเรื่องที่รับมอบหมาย เช่น เรื่องคาร์บอนฯ มีอะไรบ้างในชีวิต ประจำวัน
Assessment (การประเมิน)
our self : เข้าเรียนตรงเวลา ตั้งใจทำงานส่ง
Friend : ทุกคนตั้งใจฟังอาจารย์ และให้ความร่วมมือรับฟังความคิดเห็นของเพื่อนๆ
Teacher : หลังจากที่เลือกเรื่องและจัดทำแผนงานกัน อาจารย์จะให้คำแนะนำเพิ่มเติมในการนำไปปฏิบัติ อาจารย์ตรวจอย่างละเอียดและใส่ใจกับทุกขั้นตอนของโครงการ
Friend : ทุกคนตั้งใจฟังอาจารย์ และให้ความร่วมมือรับฟังความคิดเห็นของเพื่อนๆ
Teacher : หลังจากที่เลือกเรื่องและจัดทำแผนงานกัน อาจารย์จะให้คำแนะนำเพิ่มเติมในการนำไปปฏิบัติ อาจารย์ตรวจอย่างละเอียดและใส่ใจกับทุกขั้นตอนของโครงการ
Classroom : บรรยากาศการเรียนดี เพื่อนทุกคนตั้งใจเรียนและช่วยกันทำงานกลุ่มที่ได้รับมอบหมาย
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น