วันอาทิตย์ที่ 2 กันยายน พ.ศ. 2561

Diary no.4

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 4
การจัดประสบการณ์วิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
Science Provision for Early Childhood 
วันที่ศุกร์ที่ 31 สิงหาคม พ.ศ. 2561
เวลา 8.30 - 12.30 น.

😊😊😊😊😊😊😊😊😊😊😊😊😊😊😊😊😊😊😊😊😊😊😊😊

Story of subject (เนื้อหาที่สอน)

ทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย (ทักษะคือความสามารถที่เกิดจากการฝึกฝน) การส่งเสริมให้เด็กปฐมวัยสามารถคิดหาเหตุผล
 1. ทักษะการสังเกต
การใช้ประสาทสัมผัสทั้ง5หารายละเอียดของสิ่งนั้น ตาดู หูฟัง ลิ้นชิมรส กานสัมผัส 
เครื่องมือเก็บข้อมูลในลักษณะต่างๆ
   - การสังเกตรูปร่างลักษณะและคุณสัมบัติทั่วไป
   - การสังเกตควบคู่กับการวัดเพื่อทราบปริมาณ
   - การสังเกตเพื่อรู้การเปลี่ยนแปลง


2. ทักษะการจำแนกประเภท  (classifying)
แบ่งประเภทโดยใช้เกณฑ์ (criteria) หาเกณฑ์
  - ความเหมือน
  - ความแตกต่าง 
  - ความสัมพันธ์ร่วมกัน

3.ทักษะการวัด
เครื่องมือต่างๆใช้ในการวัดหาปริมาณของสิ่งที่อยากรู้ โดยมีหน่วยวัดกำกับ



4.ทักษะการสื่อความหมาย การพูด การเขียน รูปภาพ ท่าทาง การแสดงสีหน้า
  - บรรยายคุณสมบัติ
  - บันทึกการเปลี่ยนแปลง
  - ความสัมพันธ์การจัดข้อมูล

5.ทักษะการลงความเห็นจากข้อมูล  (ภาษา)
การเพิ่มเติมความคิดเห็นให้กับข้อมูลที่มีอยู่โดยอาศัยความรู้และประสบการณ์เดิม

6. ทักษะการหาความสัมพันธ์ระหว่างสเปสกับเวลา
 การรู้จักเรียนรู้ 1 มิติ 2 มิติ 3 มิติ การเขียนภาพ 2 มิติแทน 3 มิติ การบอกทิศทาง การบอกเงาที่เกิดจากภาพ 3 มิติ 
7. ทักษะการคำนวณ  บวก ลบ คูณ หาร การนับ การบอกความแตกต่าง


ความสำคัญของวิทยาสาตร์
1. ทำให้ชีวิตมีความสะดวกสบายขึ้น
2.เป็นเครื่องมือทำนายอนาคต
3.ทำให้ดำรงชีวิตได้อย่างปลอดภัย ด้านการรักษา การแพทย์

💛💛💛💛💛💛💛💛💛💛💛💛💛💛💛💛💛💛💛💛💛💛
ทำไมจะต้องสอนวิทยาศาสตร์
1.มาตรฐานการศึกษาระดับการศึกษาปฐมวัยเป็นเกณฑ์ 
2. หลักสูตรการศึกษาปฐมวัย 2560 
3. เป็นเรื่องในชีวิตประวำวัน

สมองกับวิทยาศาสตร์
1. ตีความข้อมูลที่ได้รับเพื่อทำความเข้าใจ
2. หาเหตุผลเชื่อมโยงสิ่งที่คิดขึ้นเพื่อสืบค้นความจริง
3. ประเมินคุณค่าของสิ่งต่างๆเพื่อการตัดสินใจ

 องค์ประกอบการคิดทางวิทยาศตร์
1. สิ่งที่กำหนดให้ เป็นสิ่งสำเร็จรูปที่กำหนดให้ ใช้ทักษะ 7 อย่าง (ภาษา คณิต และวิทยาศาสตร์)
2. หลักการหรือกฎเกณฑ์
3. การค้นหาความจริงหรือความสำคัญ


พัฒนาการ  
คือ ความสามารถของเด็กในแต่ละช่วงวัย
มัลักษณะ คือ การเปลี่ยนแปลงอย่างเป็นขั้นเป็นตอนอย่างต่อเนื่อง
  รู้พัฒนาการเพื่อ นำมาออกแบบจัดกิจกรรมที่เหมาะสมและสอดคล้องกับวิธีการเรียนรู้ของเด็กหรือเรียกอีกอย่างว่าการเล่น ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรม

พัฒนาการตามแนวคิกของนักทฤษฎีต่างๆ
 -สติปัญญา  เพียเจต์  บรูนเนอร์
 -พัฒนาการทางสังคม มาสโลว์
 -พัฒนาการทางพฤติกรรม ซิกมันฟรอยด์
 -พัฒนาการทางร่างกายกีเซล
 -พัฒนาการทางด้านคุณธรรม  โคลเบริก์

Skills  (ทักษะ)
รู้หลักการวางแผนในการจัดกิจกรรมทางวิทยาศาตร์ให้เหมาะสมกับช่วงวัยและพัฒนาการของเด็ก 
วิทยาศาตร์เป็นเรื่องเกี่ยวข้องกับชีวิตประจำวันความหมาย ความสำคัญ  และทักษะต่างๆที่ต้องจัดให้เด็ก

 Apply  (การนำมาประยุกต์ใช้)
นำทักษะทั้ง 7 ทักษะมาใช้ในการเรียนวิชาวิทยาศตร์และวิชาอื่นๆ สามารถนำทักษะเหล่านี้ไปใช้ได้ และนำทักษะต่างๆ เช่น ทักษะการ สังเกต การจำแนก มาประยุกต์ใช้วางแผนในการจัดประสบการณ์ที่เหมาะกับพัฒนาการของเด็ก

Technique  (เทคนิคที่อาจารย์ใช้สอน)
  power point นำเสนอ และโทรศัพท์ในการค้นหาคำศัพท์และคำนิยามทางวิทยาศาตร์


Assessment (การประเมิน)
   
      our self  : มาเรียนตรงเวลา ตั้งใจฟังอาจารย์สอนและความร่วมมือในการตอบคำถาม



      Friend  : เพื่อนๆตั้งใจฟังไม่คุยกัน เวลานำเสนงานก็ช่วยกันนำเสนอดี



      Teacher : อาจารย์ให้อธิบายและยกตัวอย่างประกอบในการสอนได้ชัดเจนดี และเสนอแนะในการทำงานกลุ่มเพื่อให้งานออกมาดี



      Classroom  : วันนี้เรียนตึก 34 อากาศค่อนข้างร้อน อุปกรณ์ไม่ครบ ทำให้ยืดเวลาการเรียนการสอนไปนิดนึง




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น